Liện Hệ: womantodayvn@gmail.com
Menu

6 lí do để bạn "tích cực" đến phòng tập thể hình hơn

Ads: Chia sẻ cach giam mo bungcach lam trang da an toàn hiệu quả tại nhà

Sau đây là những lí do giải thích tại sao tập thể hình lại thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của rất nhiều người. Đặc biệt là những người muốn tăng cân và phát triển cơ bắp.

Trong các môn thể thao để rèn luyện sức khỏe và thúc đẩy quá trình tăng cân tăng cơ thì tập thể hình nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều người không phân biệt độ tuổi, giới tính, trình độ.

Tập thể hình không chỉ giúp bạn có được cơ bắp săn chắc, hình thể đẹp mà còn nâng cao sức khỏe tổng quan và chất lượng cuộc sống.Sau đây là những tác dụng tích cực khi tập thể hình khiến bạn muốn lao tới phòng tập ngay lập tức.

1. Tập thể hình thúc đẩy quá trình trao đổi chất về lâu về dài

Nhiều người khi mới bắt đầu một chương trình tập luyện thường coi trọng các bài tập tim mạch hơn là những bài tập thể lực. Trong trường hợp này, tập luyện bền bỉ mở ra vô số những hướng đi tích cực cho hệ nội tiết và quá trình trao đổi vật chất của cơ thể.

Nói một cách đơn giản là, khi tập thể hình (với cường độ đủ cao) thì bạn đã loại bỏ các mô cơ yếu. Sau đó khi nghỉ ngơi và bồi bổ dinh dưỡng thì những mô cơ đó lại được xây lại (và to lớn hơn, khỏe hơn). Vốn dĩ xây dựng các mô cơ yêu cầu chuyển hóa chất nhiều hơn so với các mô mỡ nên khi đó, bạn đang dần dần thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể.


2. Tập thể hình giúp phòng tránh bệnh tiểu đường

Tập luyện với sức nặng thường xuyên được chứng minh là làm biến đổi hàm lượng đường huyết cũng như độ nhạy insulin ở cả những người mắc bệnh tiểu đường hay những người khỏe mạnh.

Hầu hết những ảnh hưởng tích cực này đều chỉ kéo dài trong khoảng 12-24 giờ ngay sau khi tập, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không quan trọng hay không có ích.

Đối với những người khỏe mạnh, tăng độ nhạy insulin giúp ích cho quá trình xây dựng cơ bắp vì insulin là loại hormone có tính chất đồng hóa cao. Hơn thế nữa, những người có độ nhạy insulin thấp thường dung nạp carbohydrates tốt hơn và kiểm soát được mức độ glucose trong máu.


3. Tập thể hình giúp cho xương chắc khỏe

Khi chúng ta già đi, các mô xương có xu hướng bị thoái hóa hoặc thậm chí loãng xương mạnh. Tin tốt là trong khi tập thể hình, ta không chỉ làm giảm thoái hóa xương mà còn kích thích quá trình tạo xương mới.

Hơn nữa, tác dụng này không chỉ dành riêng cho những người ở lứa tuổi già mà còn cả những anh chàng thanh niên.

Có những tin đồn trôi nổi rằng tập tạ ở tuổi thanh niên sẽ làm chậm lại sự tăng trưởng của cơ thể và khiến xương ngừng phát triển sớm. Sự thật là cả hai điều đó đều sẽ không xảy ra, mà nếu có gì đi nữa, những anh chàng tập luyện thường xuyên sẽ có xương chắc khỏe hơn nhiều so với những cậu bạn không luyện tập.

4. Tập thể hình giúp tăng cường sinh lực

Tập thể hình còn có một lợi ích khác, đặc biệt là đối với những người còn cảm thấy mình yếu kém trong “chuyện ấy” khi bản thân không còn ở lứa tuổi sung sức nữa. Đây không phải là hiệu quả trực tiếp của tập tạ nhưng theo thời gian, khi kiên trì tập luyện, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone sinh dục.


5. Tập thể hình làm tăng sự sản sinh các hormone đồng hóa

Các hormones đồng hóa chính trong cơ thể người là testosterone, hormones sinh trưởng, insulin và vô số những tác nhân sinh trưởng khác. Các nghiên cứu thường cho thấy những hormones này được sinh ra rất nhanh ngay sau khi tập luyện (thông thường là trong vòng nửa giờ).

Trong khi những sự thích nghi dài hạn với hormones thường ít rõ ràng hơn, dường như có nhiều thay đổi đối với hàm lượng các hormones kém hoạt động.Điều này có lợi cho bạn là do những hormones đồng hóa này có tính quyết định then chốt với sự sinh trưởng của các bắp xương.

6. Tập thể hình cải thiện tình trạng tim mạch

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy, không chỉ những bài tập aerobic thông thường mà tập tạ thường xuyên còn cải thiện sức khỏe tim mạch và lượng mỡ trong máu, như làm giảm LDL cholesterol, tăng HDL cholesterol và tăng VO2 đến mức cao nhất.

Những tưởng aerobic mới là bài tập tốt nhất cho sức khỏe tim mạch và làm giảm LDL cholesterol nhưng điều đó không nhất thiết là luôn đúng. Chúng không phải sự lựa chọn duy nhất. Chương trình tập luyện lí tưởng của bạn có thể phối hợp cả các bài tập aerobic và anaerobic như tập thể hình.


Bên cạnh việc kết hợp giữa tập luyện thể hình và chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng thì các bạn nên sử dụng thêm thực phẩm chức năng để hỗ trợ quá trình tăng cân tăng cơ diễn ra thuận lợi hơn.

Theo Thảo My - phunukieuviet.com
Ads: Chia sẻ cach tang canThuc don giam can an toàn hiệu quả tại nhà
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC