Liện Hệ: womantodayvn@gmail.com
Menu

Bổ sung canxi đầy đủ có hỗ trợ phát triển chiều cao?

Ads: Chia sẻ cach giam mo bungcach lam trang da an toàn hiệu quả tại nhà

Canxi là nguyên tố hoạt động nhiều nhất trong cơ thể con người. Đặc biệt, nó có vai trò tham gia cấu tạo nên các tế bào xương, định hình khung xương, kích thích xương phát triển chắc khỏe. 

Vì vậy, việc thiếu hụt canxi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển chiều cao của bạn.

1. Nguyên nhân của thiếu canxi

Canxi cần cho sự sống của con người, nhưng cơ thể lại không thể tổng hợp được mà phải đưa từ bên ngoài vào qua các loại thực phẩm hoặc dược phẩm (thuốc). Thường ngày, bạn ăn uống các loại thực phẩm ít có canxi, thực phẩm chứa nhiều xenlulô có thể làm giảm sự hấp thụ canxi của ruột. Hoặc cơ thể mắc một số bệnh ảnh hưởng đến hấp thu canxi (bệnh đường ruột).

Nếu ăn nhiều protein sẽ làm gia tăng bài tiết canxi qua đường tiểu gây thiếu canxi, trong khi đó lại ăn ít rau, củ, quả cũng làm giảm lượng canxi hấp thu được qua thực phẩm. Khi canxi kết hợp được với vitamin D thì tác dụng của chúng sẽ được phát huy mạnh mẽ, vì vậy, khi sống thiếu ánh sáng mặt trời hoặc thực phẩm thiếu vitamin D cũng ảnh hưởng đến sự hấp thu và tác dụng của canxi.


Ngày nay, các bạn thường dùng nhiều đồ uống đóng chai cũng làm giảm hấp thu canxi vì trong đồ uống đóng chai có nhiều hàm lượng phốtpho sẽ cản trở sự hấp thụ canxi. Ngoài ra, do điều kiện kinh tế không cho phép hoặc do thói quen không uống sữa, trong khi sữa và chế phẩm của sữa có hàm lượng canxi rất phong phú (một lít sữa bò tiêu chuẩn có hàm lượng canxi là 600 - 700mg) cũng khiến cho nhiều người bị thiếu canxi.

Do đó, thiếu canxi trong khẩu phần, hấp thu canxi kém hoặc mất quá nhiều canxi dẫn đến bệnh lý. Bởi vì khi khả năng hấp thụ canxi trong thức ăn không đủ cho nhu cầu của cơ thể thì nồng độ canxi trong máu tạm thời giảm xuống, hệ thần kinh ngay lập tức kích thích tuyến giáp tiết ra hormon để chuyển hóa canxi trong xương thành ion canxi đưa vào máu.

2. Vai trò của canxi trong phát triển chiều cao

Canxi phân bố trong cơ thể con người như sau:
+ 99% tồn tại trong xương, răng, móng chân, móng tay, 
+ 1% tồn tại trong máu, trong tổ chức tế bào và dịch ngoài tế bào và là một hằng số không thay đổi.

Canxi đóng vai trò rất lớn trong sự phát triển chiều cao và sức khỏe xương của mỗi người. Độ tuổi càng lớn thì nhu cầu canxi càng tăng lên. Tuy nhiên, bạn cần biết cách bổ sung lượng canxi cho phù hợp, quá nhiều hoặc quá ít đều không tốt cho sự phát triển chiều cao. Lý do là vì việc bổ sung canxi còn phụ thuộc vào nhu cầu và độ tuổi của từng người. Do đó, các bạn cần lưu ý bổ sung đúng lượng canxi để giúp bạn có một chiều cao vượt trội.

Trong giai đoạn phát triển thể chất và chiều cao, nếu như thiếu canxi lâu ngày, bạn sẽ dễ bị còi xương, chậm lớn. Tuy nhiên, nếu bạn bổ sung thừa canxi thì có thể gây ra tình trạng táo bón, buồn nôn, đau xương. Ngoài ra thì dư thừa hay thiếu canxi còn làm cơ thể giảm khả năng hấp thu các khoáng chất khác như: kẽm, sắt, magie, vitamin…

Theo tổ chức y tế thế giới WHO, nhu cầu canxi tối thiểu của cơ thể con người như sau:
+ Trẻ sơ sinh: cần 300mg - 400mg/ngày 
+ Nhi đồng: cần 600mg - 800 mg/ngày 
+ Thanh thiếu niên: cần 1000 mg/ngày 
+ Người lớn 24 – 50 tuổi cần 800mg/ngày 
+ Người cao tuổi, phụ nữ có thai: cần 1200mg – 1500mg/ngày
3. Bổ sung canxi từ các nguồn thực phẩm

Sữa và các chế phẩm từ sữa


Sữa rất giàu canxi. Một cốc sữa bò có khoảng 300mg canxi, bằng một cốc sữa chua, 1/9 cốc pho mát nguyên chất và 1/4 cốc pho mát chế biến. Tốt nhất là uống sữa nguyên chất nhưng bạn nên ưu tiến những loại sữa mình thích còn hơn phải gượng ép bản thân uống loại sữa mình không thích để giúp bạn phát triển chiều cao như mong muốn.

Nguồn canxi dồi dào từ rau củ

Các loại rau củ không chỉ giàu vitamin mà còn chứa hàm lượng lớn canxi. Chính vì vậy mà các bạn hãy nạp vào cơ thể mình những loại rau tươi xanh bổ dưỡng nhé.

Rau dền đỏ: Rau dền đỏ thậm chí còn có hàm lượng canxi cao hơn sữa bò, ngoài ra nó còn chứa lượng lớn nguyên tố khoáng chất và vitamin K giúp chuyển hoá và hấp thụ canxi vào xương tốt hơn.


Súp lơ xanh: Súp lơ xanh rất giàu canxi, sắt, kẽm, vitamin E … Ngoài ra trong loại rau đậm màu này còn chứa hợp dưỡng chất có khả năng chống ung thư. Rất nhiều bé yêu thích vị ngọt, giòn thơm ngon của súp lơ xanh.

Cà chua: Trong cà chua có hơn 20 loại vitamin và khoáng chất như: vitamin A, C, kaki, mangan, crôm, vitamin B1, B6, folate, đồng, sắt, canxi … và nhiều chất dinh dưỡng khác rất tốt cho sự phát triển của xương.

Một số loại rau củ chứa hàm lượng canxi dòi dào khác như: các loại hạt đậu, cải chíp, cà rốt, khoai lang, gia đỗ …

Bổ sung canxi từ trái cây

Những trái cây họ có múi hay màu sắc nổi bật như: cam, chanh, bưởi, quất, dâu tây, chuối, kiwi … Chúng chứa nhiều canxi, vitamin B1, B2, canxi, phốt pho, sắt, kali, kẽm, crôm và khoáng chất rất tốt cho trẻ.


Các loại xương thịt

Các loại xương và thịt động vật như lợn, bò, cừu … là nguồn bổ sung canxi, protein dồi dào giúp cơ thể bé xây dựng các mô, xương và cơ bắp.

Trứng

Lòng trắng trứng là nguồn cung cấp lượng protein cao, lòng đỏ chứa nhiều canxi. Ngoài ra trứng có chứa vitamin B12 (riboflavin) giúp tăng chiều cao cho trẻ.

Theo PNKV
Ads: Chia sẻ cach tang canThuc don giam can an toàn hiệu quả tại nhà
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC